Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Bệnh nhân huyết áp, tiểu chúc tết các thầy thuốc



Buồng điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp chỉ có bệnh nhân ngoại trú, số lượng có đến hàng nghìn người bệnh. Các ngày trong tuần đều đông bệnh nhân. Sô y, bác sĩ đảm nhiệm công việc khám bệnh, điều trị chỉ có 4 người. Có ngày chỉ có 3 người. Thầy thuốc với bệnh nhân chỉ tiếp súc trong thời gian rất ngắn khi lấy giấy đi xét nghiệm và khi có kết quả xét nghiệm để bác sĩ quyết định phác đồ điều trị (kê đơn thuốc), trừ một số trường hợp bệnh nhân mới, phải thăm khám hoặc trường hợp bệnh có biểu hiện đột biến. Bệnh nhân chờ đợi, khi lấy được đơn thuốc thì nhanh chóng đến Bảo hiểm y tế xếp hàng để làm thủ tục thanh toán viện phí, đi lấy thuốc rồi về. Ngày đông người khám, nhiều bệnh nhân phải mất cả ngày mới lấy được thuốc. Từ đó mà quan hệ giữa bệnh nhân với thầy thuốc gần như chỉ là quan hệ có tính nghĩa vụ và quyền lợi. Thày thuốc có nghĩa vụ khám, chữa bệnh cho dân. Bệnh nhân có quyền lợi được khám và chữa bệnh. Thầy thuốc làm xong nghĩa vụ, bệnh nhân nhận được quyền lợi coi như xong. Cứ thế, “đến hẹn lại lên”. 1 tháng hoặc 2 tháng một lần. Tính từ 30/7/2008, hơn 4 năm điều trị tại đây tôi đều chứng kiến cảnh này. Tuy nhiên tôi thấy các y, bác sĩ vẫn biết tên, nắm chắc tình hình bệnh tật của bệnh nhân. Thái độ cũng đúng mực. Những ngày tôi đến khám bệnh, chưa lần nào tôi thấy giữa các y, bác sĩ và bệnh nhân có vấn đề khúc mắc hoặc trục trặc.
Sáng nay, ngày 7/2/2013, tức ngày 27 tháng Chạp năm Nhâm Thìn (tháng thiếu, đã là 28 tết Quý Tỵ), Buồng điều trị huyết áp, tiểu đường vẫn đông bệnh nhất so với các buồng, nhưng là ngày ít bệnh nhân nhất trong năm của buồng, chỉ có khỏang hơn 20 người. Cũng là ngày hẹn khám, bệnh nhân HQ đã đem đến một bó hoa tươi và một thiếp chúc tết. Ông trao đổi với các bệnh nhân tặng cho các y, bác sĩ điều trị để động viên chị em. Mọi người đều hưởng ứng. Ông mời một số bệnh nhân dự trao hoa và chụp ảnh chung với các chị y, bác sĩ. Việc trao hoa chỉ diễn ra trong vòng 5 phút nhưng thật ý nghĩa. Nó thể hiện mối quan hệ tình cảm chân thành, gắn bó giữa bệnh nhân với thầy thuốc, góp một phần nhỏ vào việc xây dựng bệnh viện ngày càng tốt đẹp hơn.
Trong thiếp chúc mừng năm mới, ông HQ có mấy lời nôm na theo thể thơ bẩy chữ: "Bị bệnh nên tôi biết chị em/ Những y, bác sĩ chẳng thân quen/ “Lương y từ mẫu” thành thân thiện/ Thày thuốc, bệnh nhân thắm thiết quen./ Tết đến mong “Buồng”* luôn vững tiến./ Xuân về chúc các chị thêm xuân./ Nghề y đã tốt ngày càng tốt./ Sự nghiệp “mẹ hiền” đẹp sắc xuân."(* buồng điều trị).

Các y, bác sĩ buồng khám huyết áp, bệnh viện đa khoa huyện Hiệp Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét