Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Kiểm tra công tác giáo dục pháp luật tại xã Thường Thắng

Sáng 9/11/2011, đoàn kiểm tra của tỉnh Bắc Giang do ông Đào Đức Sinh, phó Giám đốc sở Nội vụ dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra hoạt động công tác giáo dục pháp luật tại xã Thường Thắng. Cùng đi trong đoàn có ông Lương Văn Thành, phó Giám độc Sở Khoa học công nghệ, ông Phạm Văn Tĩnh, chuyên viên của Sở Tư pháp và bà Hoàng Kim Oanh, cán bộ Phòng Tư pháp huyện Hiệp Hòa.
Nhằm đánh giá thực chất công tác giáo dục pháp luật ở cơ sở nên cuộc kiểm tra chỉ được thông báo trước một thời gian ngắn. Các thành viên trong Hội đồng giáo dục pháp luật xã chỉ được thông báo mời dự vào cuối giờ làm việc buổi chiều ngày 08/11/2011. Cán bộ Tư pháp xã cũng chỉ kịp chuẩn bị những tài liệu đã có sẵn để Chủ tịch UBND xã báo cáo với đoàn.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu làm thế nào nói thế theo các nội dung do đoàn nêu ra. Tuy nhiên, do hoạt động công tác giáo dục pháp luật ở xã Thường Thắng đã đi vào nề nếp hàng năm nên Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Năm đã báo cáo đầy đủ những nội dung theo yêu cầu của đoàn.
Ngay từ đầu năm, UBND xã đã có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật triển khai đến các ngành, các đoàn thể, các nhà trường, các thôn để triển khai thực hiện. Sau khi bầu cử Hội đồng nhân dân, UBND xã đã có quyết định củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục pháp luât của xã. Trong năm toàn xã đã tổ chức 6 cuộc tuyên truyền pháp luật tập trung do UBND, các đoàn thể, các nhà tường tổ chức, tập trung vào các nội dung: Luật an toàn giao thông; Luật Bầu cử đại biểu Quốc Hội, bầu cử HĐND; Luật Khiếu nại, Tố cáo; Luật phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật về người khuyết tật. Hình thức tuyên truyền linh hoạt phù hợp với đối tượng, nội dung như tổ chức hội nghị tuyên truyền tập trung với cán bộ chính quyền, đoàn thể thôn, xã, hội viên các đoàn thể, cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS; chơi mà học ở Trường Tiểu học, Trường Mầm Non; tiểu phẩm sân khấu hóa trong các buổi giao lưu văn nghệ đối với toàn dân…
13 tổ hòa giải ở 13 thôn hoạt động đều, đã hòa giải kịp thời nhữnh mâu thuẫn, xích mích trong cuộc sống tại thôn. Chỉ có những tranh chấp đất đai, tài sản mới chuyển lên Hội đồng hòa giải xã. Đặc biệt Hội đòng hào giải xã đã hòa giải thành công mâu thuẫn giữa tập thể 2 thôn Khúc Bánh và Thống nhất do thanh niên 2 thôn đánh nhau gây ra.
Bằng các hình thức tuyên truyền linh hoạt, phù hợp, nhiều nội dung pháp luật đã đi vào đời sống thường ngày phục vụ cho các mục tiêu kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà Nước.
Mặt yếu là chưa có tủ sách pháp luật ở thôn (vì chưa có Nhà văn hóa thôn), chưa thực hiện được Ngày pháp luật hàng tháng, chưa có đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền pháp luật.
Sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch UBND xã và các ý kiến bổ sung của các thành viên HĐGDPL xã, đòan kiểm tra đã kết luận: Công tác giáo dục pháp luật ở xã Thường Thắng làm có bài bản, có kế hoạch, chọn nội dung đúng trọng tâm, tuyên truyền có nhiều hình thức phù hợp với cuộc sống, với đối tượng. Đánh giá chung là hoạt động khá.
Cuộc kiểm tra kết thúc sau gần 2 giờ làm việc khẩn trương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét