Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Phát triển mua bán trực tuyến gắn với xây dựng nông thôn mới

I. Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24: Trao tiện ích, nhận thành công”
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong xã hội công nghệ thông tin bùng nổ, khoảng 5 năm trở lại đây, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước khởi sắc đặc biệt qua nhiều mô hình sàn mua bán, trao đổi, siêu thị trực tuyến, rao vặt… trên mạng Internet. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, thuận lợi của thương mại điện tử đem lại cho đời sống xã hội thì cũng còn không ít những khó khăn, thách thức đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Để giải quyết những thách thức, khó khăn, đáp lại sự kỳ vọng và mang lại lợi ích tốt hơn cho cộng đồng tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, ngày 25/5/2011, Công Ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến chính thức được thành lập, với việc hòa mạng toàn cầu của Sàn giao dịch thương mại điện tử có địa chỉ www.muaban24.vn
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ năm 2008 tới nay, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có hàng loạt website mua bán trao đổi, quảng bá hàng hóa được ra đời, với phương thức thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến. Chỉ cần ngồi một chỗ, với vài lần nhấp chuột máy tính là người tiêu dùng có thể chọn lựa thỏa thích, mua bán và trao đổi được nhiều mặt hàng yêu thích bằng việc thanh toán trên mạng qua tài khoản.
Tuy nhiên, với đa số người tiêu dùng vẫn mang nặng thói quen mua bán trực tiếp, sử dụng tiền mặt, cùng với kiến thức, sự am hiểu về Internet và các hình thức, phương pháp mua bán qua mạng còn hạn chế đã trở thành rào cản không nhỏ với hoạt động thương mại điện tử. Hơn nữa, cho dù website về mua bán hàng hóa trên mạng rất đa dạng, phong phú, nhưng thực tế trong số này có khá nhiều website chỉ đơn thuần là một trang thông tin rao vặt, quảng cáo nhỏ lẻ, chứ không phải mua bán online đúng nghĩa, không có ràng buộc, kiểm soát giữa người mua lẫn người bán nên rủi ro khi mua hàng rất cao. Hơn nữa, nhiều trang web việc cập nhật thông tin về sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp không thường xuyên, thiếu chính xác, thời gian chuyển hàng chậm cũng đã gây ra phiền hà, thiệt hại cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Thông tin truyền thông, hiện nay, tại Việt Nam có trên 28 triệu người dân ( Tính đến tháng 05/2011 ) thường xuyên sử dụng Internet và hơn nữa lượng người sử dụng Internet dự báo tăng đều từ 20-25% mỗi năm. Cùng với đó, qua khảo sát của Bộ Công thương, thị trường thương mại điện tử ở nước ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, với mức tăng trưởng trên 30% mỗi năm.
Trước những yếu tố thuận lợi trên và để thực hiện sứ mệnh giải quyết, tháo gỡ khó khăn thách thức cho cộng đồng tham gia thương mại điện tử, Công Ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến (Trụ sở chính: Lô 4 khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) chính thức được thành lập, cùng với việc hòa mạng toàn cầu Sàn giao dịch thương mại điện tử có địa chỉ www.muaban24.vn. Với tiêu chí, tôn chỉ hoạt động “Trao tiện ích - Nhận thành công” - muaban24.vn ra đời, với sự mệnh vô cùng quan trọng và hữu ích cho công động là: Đào tạo mua bán trực tuyến, xây dựng niềm tin và văn minh tiện ích trong thương mại điện tử.
Dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng muaban24.vn lại là nơi tập trung được nhiều chuyên gia tài năng trong lĩnh vực thương mại và công nghệ thông tin, là nơi hội tụ được nhiều tinh hoa, kiến thức và kinh nghiệm về thương mại điện tử. Chính vì vậy, không giống như nhiều website mua bán khác, sàn giao dịch muaban24.vn ngay từ trong ý tưởng và khi đi vào hoạt động đã có những bước đi riêng, rất đột phá, ấn tượng và vô cùng hữu ích đối với cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp. Qua muaban24.vn, cộng đồng được thoải mái lựa chọn, mua sắm được những mặt hàng vô cùng đa dạng, có chất lượng cao, giá thành hợp lý, xuất xứ rõ ràng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, cộng đồng còn được cung cấp nhiều thông tin về những sản phẩm chất lượng nổi bật và giá cả ấn tượng, được đấu giá và mặc cả mặt hàng ưa thích. Đối với doanh nghiệp đến với muaban24.vn trở thành “người bạn tri kỷ”, địa chỉ tin tưởng cho các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, kinh doanh các sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng và đối tác làm ăn.
Muaban24.vn không chỉ liên kết giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng mà còn làm nhiệm vụ liên kết cộng đồng và liên kết doanh nghiệp với nhau nên đến nay, Công Ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến đã xây dựng, phát triển được mạng lưới với trên 50 chi nhánh đại diện ở nhiều tỉnh thành phố. Chi nhánh Hiệp Hòa  (Bắc Giang)  là một trong số những chi nhánh của Tổng Công ty, có địa chỉ văn phòng tại thôn Trung Đồng, Xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa; có sàn giao dịch  mang tên: http://muaban24.vn/muasamhiephoa/index.aspx?page=Detail&id=25439
 
Giám đốc Tạ Quang Phú tại phòng làm việc
Đặc biệt hơn nữa, qua muaban24.vn, người tiêu dùng sẽ được đào tạo, hỗ trợ, cung cấp trang bị những kiến thức sát thực về sử dụng máy vi tính, internet, về thương mại điện tử, cách đặt hàng, mua bán và giám sát việc mua bán hàng hóa qua sàn giao dịch điện tử, nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra.
Chính vì những tiện ích rất lớn mang lại cho cộng đồng và doanh nghiệp nên dù mới đi vào hoạt động nhưng muaban24.vn đã trở thành một địa chỉ sàn giao dịch trực tuyến chuyên nghiệp, uy tín và tin cậy của cộng đồng và doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, với hàng ngàn người tham gia truy cập và mua bán hàng hóa mỗi ngày.
Là một thành viên trực thuộc của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam -  muaban24.vn đang có những bước đi ban đầu và sự phát triển vô cùng vững chắc, từng bước khẳng định trở thành công ty tiên phong, sàn giao dịch mua bán trực tuyến liên kết cộng đồng hàng đầu Việt Nam và khu vực, với những dịch vụ tốt nhất và tiện ích lớn nhất đem lại cho người tiêu dùng và cộng đồng, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
II. Khả năng áp dụng dự án của Công ty cổ phần đào tạo mua nán trực tuyến MB24 vào việc xây dựng nông thôn mới.
Trong 19 Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, có các tiêu chí liên quan mà TMĐT – mua bán trực tuyến có thể tham gia phục vụ trực tiếp cho đời sống người tiêu dùng là: Tiêu chí 1,7,8, 10, 11, 12, 13, 14, 17, 19. Tổng số 9/19 tiêu chí.
Trong khuôn khổ tọa đàm hẹp, tôi chỉ xin nêu những nét khái lược mà Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24 – Chi nhánh Hiệp Hòa có thể tham gia xây dựng được.
Với các tiêu chí 1, 7, 8, 10, 11,12,13, 14 chúng tôi có khả năng làm những việc sau:
- Liên kết người tiêu dùng thành một hệ thống, được đào tạo miễn phí về sử dụng máy vi tính, sử dụng intenets, biết mua bán trực tiếp trong hệ thống để được mua hàng rẻ, tiết kiệm cả tiền, thời gian, công sức, thiết thực nâng cao chất lượng người lao động được đào tạo, góp phần phát triển hệ thống intenets, nâng cao đời sống cho người dân.
- Liên kết người sản xuất với người tiêu dùng, bảo đảm hàng háo sản xuất ra được trực tiếp bán đến người tiêu dùng; ngược lại, người tiêu dùng được mua trực tiếp những sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp.
- Liên kết các HTX, các doanh nghiệp với doanh nghiệp để trao đổi hàng hóa, sản phấm phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
Những hoạt động liên kết này sẽ góp phần thúc đấy sự phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ theo Tiêu chí 1.1 cũng như các tiêu chí cụ thể.
Với tiêu chí 19: Về an ninh trật tự, an toàn giao thông: mua bán trực tuyến tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua hàng tại nhà, không phải đi ra đường sẽ thiết thực tham gia vào việc hạn chế người tham gia giao thông, giảm tai nạn giao thông và những tệ nạn xã hội khác có thể xảy ra.
Trong phạm vi hạn hẹp, tôi xin nêu một số vấn đề liên quan để các đại biểu tham khảo, cùng bàn, góp phần đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước về thương mại điện tử phục vụ trực tiếp cho đời sống người lao động, góp một phần nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXII; thiết thực góp phần đầy mạnh việc ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03/CT-TU của Bộ Chính trị.
Tạ Quang Phú
(Giám đốc chi nhánh Hiệp Hòa – Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét