Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Mấy suy nghĩ qua việc bọn côn đồ sát hại anh Vũ Văn Minh ở xã Thường Thắng

Qua thông tin và dư luận nhân dân, thời gian gần đây, bọn côn đồ gây sự, cố ý đánh người thành thương (hoặc đánh chết như trường hợp đối với anh Vũ Văn Minh) diễn ra ở nhiều địa bàn trong huyện Hiệp Hòa. Chúng trà trộn vào đám cưới khi đón dâu, đưa dâu ở nhà trai hoặc nhà gái. Chúng kiếm cớ gây sự để đánh nhau; hoặc gây sự  để có cớ đập phá đồ dùng, đánh người của gia đình. Chúng rình đánh những thanh niên nam nữ tìm hiểu nhau. Có trường hợp 2 toán thanh niên hẹn nhau đến một địa điểm để đánh nhau (khi thấy nhiều người biết chuyện, can ngăn, chúng đã không đánh nhau).
Đây là một hiện tượng xấu đáng lên án và dứt khoát phải tìm cách dẹp bỏ. Trước mắt xin có mấy suy nghĩ về cách hạn chế hậu quả xấu khi có sự việc sảy ra:
Khi phát hiện bọn côn đồ gây sự đánh nhau (hoặc đánh người vô cớ), cá nhân hoặc số ít người đừng vội tiếp cận can ngăn; sẽ không hiệu qủa mà còn bị chúng hành hung, sát hại như đã diễn ra đối với anh vũ Văn Minh. Càng không nên đến gần để xem, đề phòng chúng diễn trò lôi kéo mình đến để chúng hành hung. Vụ sát hại anh Vũ Văn Minh ở thôn Đường Sơn, xã Thường Thắng, ngày 15/12/2011, có dấu hiệu này. Bọn côn đồ đang hành hung chị lái xe, khi anh Minh xuất hiện, chúng đã chuyển mục tiêu sang đánh anh Minh. Khi anh Minh ngã gục sau xe, chúng đẩy xe của chị lái xe cán lên người anh Minh rồi bỏ chạy.
Do đó, trước hết hãy bình tĩnh, hô hào cho nhiều người biết cùng tham gia can ngăn (giải tán – hoặc bắt giữ), góp phần hạn chế hậu qủa xấu. Ở xã Thường Thắng có thôn đã dùng hệ thống loa của thôn thông báo toàn dân tham gia vây bắt, làm cho bọn côn đồ phải bỏ chạy.
Gọi điện thoại báo cho Công an một cách cụ thể: Tên, tuổi, địa chỉ người gọi điện; địa điểm đang sảy ra sự việc để tạo sự tin cậy và có biện pháp xử lý kịp thời của Công an. Tránh tình trạng để công an phải mất thời gian xác minh lại thông tin (huyện hỏi xã, xã hỏi thôn …, khi đến được hiện trường thì đã muộn, để lại hậu qủa đáng tiếc).
Có điều kiện (kể cả người đi đường thấy), tìm một cự ly thích hợp dùng điện thoại di động chụp ảnh, ghi hình để giúp công an điều tra khi cần thiết.
Công an cần có lực lượng tiếp cận nhanh khi nhận được tin báo để hỗ trợ kịp thời cho cơ sở, tạo niềm tin cho nhân dân; hoặc khống chế, bắt giữ kịp thời bọn côn đồ không để chúng gây hậu quả xấu.
Đây là cách làm cụ thể thực hiện phong tào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ Quốc” ở địa phương, có lực lượng công an làm nòng cốt và quyết định.
 Chiếc xe 30L 9591 bị bọn côn đồ đập phá và đám tang anh vũ Văn Minh
Video đám tang anh Vũ Văn Minh ở thôn Đường Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét