Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Thôn Đa Hội tổ chức lễ đón nhân danh hiệu Làng Văn hóa

Từ khi có quy định của Nhà Nước về danh hiệu Làng Văn hóa (1996), cán bộ và nhân dân thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh đã phấn đấu liên tục, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Sản xuất phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao từng bước. Nhiều gia đình đã xây nhà cao tầng khang trang. Đường làng rộng mở, đổ bê tông đến từng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức theo các quy định của Nhà Nước và hương ước của làng. Song, năm nào cũng còn tiêu chí chưa đạt tiêu chuẩn, nhất là tiêu chí sinh con thứ 3.
Năm 2011, với quyết tâm lãnh đạo của chi bộ Đảng, cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Hợp Thịnh, được toàn dân đồng tình, quyết tâm thực hiện, thôn Đa Hội đã được UBND huyện Hiệp Hòa công nhận đạt tiêu chuẩn Làng Văn hóa cấp huyện. Cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thôn rất phấn khởi, lần đầu tiên được nhận danh hiệu Làng Văn hóa.
Sáng nay, 18 tháng Giêng năm Nhâm Thìn (9/2/2012), tại đình làng, nhân ngày lệ truyền thống văn hóa tâm linh của làng, cán bộ và nhân dân thôn Đa Hội đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa cấp huyện năm 2011.
Bà Nguyễn Thị Phi, phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Hiệp Hòa, ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, ông Hoàng Văn Sử, Chủ tịch UBND xã cùng đông đảo cán bộ trong Đảng ủy, UBND, UBMT Tổ Quốc, các đoàn thể xã Hợp Thịnh đã đến dự lễ cùng với cán bộ và nhân dân thôn Đa Hội.
Mở đầu ngày đại lễ của làng là lễ rước nước sông về đình để thờ cúng. Đình làng Đa Hội nằm trong hệ thống 300 đình các làng dọc hai bên bờ sông Cầu từ thượng Đu Đuổng đến Lục đầu giang thờ Đức Thánh Tam Giang. Hàng năm vào ngày lệ làng (18, 19 tháng Giêng), dân làng mở hội, làm lễ lấy nước từ sông rước về đình để thờ cúng cả năm, mong cho mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi, mùa màng tốt tươi, con người mạnh khỏe.
Theo các cụ cao niên trong làng, lệ rước nước thánh của làng đã có từ xa xưa, tính từ khi có đình và chùa làng cũng đã gần 200 năm. Cả đình và chùa làng Đa Hội đều đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Văn hóa xưa, văn hóa nay hòa quyện, làm dầy thêm bề dầy truyền thống văn hóa của làng.
Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh, một người con của làng Đa Hội kể rằng, vào ngày lệ làng, con em của làng dù đi đâu, ở đâu cũng về, ra đình thắp hương lễ thánh. Những thanh niên trai tráng học hành giỏi dang, tài đức được làng chọn vào đội rước kiệu rất phấn khởi, tự hào. Đó cũng là một nét đẹp văn hóa làm giầu thêm truyền thống của làng.
Dưới đây là một số hình ảnh lễ đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa và lễ rước nước sáng ngày 9/2/2012 tại làng Đa Hội, xã Hợp Thịnh.
Bà Nguyễn Thị Phi, phó Phòng VHTTTT huyện trao bằng công nhận Làng Văn hóa cấp huyện

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thịnh phát biểu












1 nhận xét:

  1. Rất hay và có ý nghĩa lịch sử. Trang tin này hay vậy mà ít con em nhân dân Thôn Đa Hội Xã Hợp Thịnh Huyện Hiệp Hòa vào đây thưởng thức. Kể cũng hơi buồn cho một làng được công nhận Đạt chuẩn LÀNG VĂN HÓA cấp Huyện!

    Trả lờiXóa