Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Thày Vinh và phương pháp điều trị đặc biệt

Thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quân y sĩ Nguyễn Quang Vinh đã không quản khó khăn, thử thách, tận tình vì đồng đội. Năm 1984 nghỉ hưu về địa phương, ông lại cứu chữa thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Ở tuổi 74, dù đã truyền nghề cho con gái, nhưng ông vẫn say sưa với công việc chữa bệnh cứu người. Ông sẽ còn chữa bệnh đến khi nào sức khỏe không cho phép. Đó là tâm nguyện của ông, người thầy thuốc suốt đời vì sức khỏe nhân dân...
 
Gia đình, làng xóm thường gọi ông là Vính - Nguyễn Quang Vính. Khi đi làm công nhân nhà máy Gỗ - Diêm Cầu Đuống năm 1959, bỏ dấu sắc, nên tên của ông trong hồ sơ là Nguyễn Quang Vinh. Làm công nhân một thời gian, nhà máy đã cử ông đi học lớp y tá trưởng, sau đó ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường B2. Ngoài nhiệm vụ cứu chữa thương binh, có giai đoạn ông còn vinh dự được tham gia chăm sóc sức khỏe Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong chiến trường. Những năm ở chiến trường, ông đã 11 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, Dũng sĩ Quyết Thắng, Chiến sĩ thi đua của Cụm điệp báo A26 thuộc J22. Năm 1977, ông được chuyển công tác về Cục 2, Bộ Tổng tham mưu cho đến lúc nghỉ hưu.
 
Thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh chữa bệnh cho bệnh nhân tại phòng khám gia đình.
 
Về đời thường, công việc trị bệnh cứu người của người thầy thuốc vẫn khiến ông ngày đêm bận rộn với người bệnh đủ thành phần. Khởi đầu vẫn là những cán bộ, chiến sĩ, những cựu chiến binh đã biết ông, tìm đến ông để được khám và chữa bệnh. Rồi họ giới thiệu ông với những người bệnh khác. Ông ở đâu là có bệnh nhân đến với ông ở đó, dù lúc ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế hay lúc về quê ông tại thôn Cẩm Trung, xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa, Bắc Giang). Bởi ở đâu đồng đội cũ cũng tìm đến ông, nhờ ông chữa một số bệnh hiểm nghèo.
 
Phòng điều trị của ông thật giản đơn, chỉ là một gian buồng sạch, gọn, thoáng mát với hai chiếc giường, một chiếc bàn con để các dụng cụ điều trị, một chiếc ghế để ông ngồi khi thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Nơi đón tiếp bệnh nhân là gian tiếp khách hằng ngày của gia đình, có đủ bàn ghế, nước uống. Khi bệnh nhân đông thì có thêm hai bộ bàn ghế đá kê ở “vườn cảnh” trước sân, có bóng mát để mọi người ngồi chờ. Bệnh nhân ở xa thì lưu trú để điều trị vài ngày. Gia đình ông có một ngôi nhà riêng dành cho những bệnh nhân lưu trú. Bệnh nhân đến với ông đều là những người đã được các bệnh viện khám, xác định bệnh, điều trị nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí là nhiều năm không khỏi. Trừ một vài trường hợp người làng khi bị bệnh phải cấp cứu mời ông đến thăm khám, điều trị ban đầu.
 
Dụng cụ khám bệnh, điều trị của ông cũng chỉ là những dụng cụ thông thường cần thiết của một y, bác sĩ. Một cái ống nghe để đo huyết áp, nhịp tim, chẩn đoán bệnh trước khi xác định phác đồ điều trị, cùng những bộ kim châm cứu đủ các cỡ. Nếu nói là đặc biệt thì chỉ có hộp giác huyệt bằng phương pháp giác hút do một người nhà bệnh nhân tặng ông. Tủ thuốc và bơm tiêm được bảo quản riêng, khi dùng đến mới lấy ra. Thuốc điều trị của ông cũng là những thuốc thông thường, được mua từ các công ty dược. Thuốc thông thường nhưng phát huy hiệu quả lớn chính là từ phương pháp điều trị đặc biệt: tiêm thuốc trực tiếp vào các huyệt thần kinh điều hành hoạt động ở vùng bị đau. Những ca bệnh nặng, ông kết hợp châm cứu với tiêm trực tiếp vào các huyệt. Với phương pháp điều trị này, 28 năm qua kể từ khi nghỉ hưu, thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh đã điều trị cho hàng nghìn người khỏi bệnh. Trong đó có những ca bệnh hiểm nghèo thập tử nhất sinh đã được ông cứu sống.
 
Đó là trường hợp ông Hoàng Văn Khoan, 79 tuổi, ở xóm Đống Cao, cùng thôn Cẩm Trung cùng quê với thầy thuốc Vinh. Năm 1992, ông Khoan bị xuất huyết não. Người nhà gọi ông đến cấp cứu. Tình trạng ông Khoan lúc đó đồng tử đã giãn, miệng há to như đang thở hắt ra, mạch gần như không còn. Ông vẫn bình tĩnh tận tình cứu chữa. Sau mũi thuốc cấp cứu đầu tiên, ông Khoan hồi lại, đồng tử đỡ giãn, miệng có cử động. Ông Vinh khẩn trương làm tất cả những động tác cấp cứu đối với người bị tai biến mạch máu não. Sau hơn một tiếng đồng hồ, ông Khoan hồi lại, nhịp tim, nhịp thở dần trở lại. Ông tiếp tục điều trị, một tuần sau thì ông Khoan hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì. Đến nay đã 20 năm, ông Khoan - người được thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh cấp cứu dạo ấy vẫn sống khỏe mạnh cùng con, cháu, chắt và vẫn giúp con cháu nhiều việc trong nhà.
 
Trong cuốn sổ ghi chép hàng trăm bệnh nhân của ông, có bệnh nhân Nguyễn Khắc H., là cán bộ quân đội bị đau hơi khác thường, mỗi lần lên cơn đau anh thường bị co quắp toàn thân. Bệnh viện đầu ngành của quân đội chẩn đoán anh bị bệnh Zona thần kinh, khó điều trị. Nhờ một người bạn giới thiệu, vợ anh đã đưa anh đến với thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh. Sau khi thăm khám, ông Vinh xác định anh H. bị Zona thần kinh “ăn vào trong”, quyết định phác đồ điều trị Zona thần kinh “thể âm”. Ngay từ ngày điều trị đầu tiên, anh H. đã thấy dễ chịu. Một điều kỳ diệu là chỉ điều trị có 6 ngày, anh H. đã khỏi bệnh hoàn toàn, trở về đơn vị tiếp tục công tác. Hơn hai năm nay, sức khỏe của anh không có biến động gì. Sau khi điều trị khỏi bệnh, anh Nguyễn Khắc H. trở thành người thân của gia đình thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh.
 
Anh Ngô Văn Doanh, 25 tuổi, ở xóm Gia Cao, thôn Cẩm Trang bị tai nạn xe máy nghiêm trọng, đã được Bệnh viện Việt Đức cứu sống, nhưng bị liệt và mất trí nhớ. Hoàn cảnh gia đình Doanh rất éo le. Bố bị bệnh ung thư vừa mới mất. Gia đình chỉ có một mình Doanh là con trai. Doanh đang làm công nhân cơ khí ở Bắc Ninh, chưa lấy vợ. Thấy Doanh bị liệt, gia đình rất lo, buồn. Là ông bác họ xa, thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh đến thăm Doanh, trao đổi với gia đình để ông điều trị cho cháu. Gia đình nghe ông. Hằng ngày, cứ 5 giờ, người nhà anh Doanh đón ông đến điều trị cho anh. Điều trị xong lại đưa ông về để kịp điều trị cho các bệnh nhân khác. Cũng chỉ bằng phương pháp tiêm thuốc trực tiếp vào các huyệt, kết hợp với châm cứu, ông chỉ điều trị trong 12 ngày anh Doanh đã hồi phục, đi lại được. Toàn bộ tiền thuốc điều trị chỉ hết 500 nghìn đồng. Gia đình vô cùng phấn khởi, anh Doanh tiếp tục bồi dưỡng, luyện tập theo hướng dẫn, đến nay đã hồi phục hoàn toàn.
 
Với hàng nghìn người bệnh được thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh điều trị khỏi bệnh, mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người là một câu chuyện ly kỳ, không thể kể hết. Chính tôi, người viết bài này cũng là bệnh nhân vừa được thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh chữa khỏi bệnh chân bị tê hai năm nay. Ngày ấy là vào đầu năm 2011, tôi bị tê hai chân, đã đi các bệnh viện điều trị, không khỏi. Ngày 14-9-2012 vừa rồi, tôi đến nhà thầy thuốc Nguyễn Quang Vinh điều trị. Ông chẩn đoán tôi bị đau thần kinh tọa. Ông điều trị cho tôi mất 8 ngày. Từ hai chân bị tê nặng, ban đêm nằm ngủ thường bị chuột rút, không đêm nào ngủ được yên giấc. Sau khi điều trị, cả hai chân tôi đã hết tê, khỏi hoàn toàn...
 
Tâm sự với chúng tôi ông nói: Ông sẽ còn làm việc, chữa bệnh cứu người. Đến khi nào tuổi tác, sức khỏe không cho phép nữa, ông mới phải dừng. Đó là tâm nguyện của ông - tâm nguyện của một người thầy thuốc suốt đời vì sức khỏe nhân dân. Ông xứng đáng với tấm Huy chương “Vì sức khỏe nhân dân” được Bộ Y tế tặng năm 1999. Riêng tôi, tôi cảm nhận ông thực sự là một tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét